เลิกเป็นหุ่นยนต์ Mr. Yes เสียที (End) จากบทความของ Dr.Kriengsak

แสดงออกถึงการเห็นคุณค่าในความคิดของแต่ละคน

ลูกน้องหลายคนกลัวความผิดพลาดจะตกแก่ตน กลัวล้มเหลว กลัวเสียหน้า บางคนคิดว่าตนเองมีความสามารถไม่มากพอที่จะคิดได้ดีกว่าหัวหน้า หรือคนที่มีประสบการณ์มากกว่า จึงไม่กล้าที่จะเสนอความคิดเห็นที่แตกต่างจากหัวหน้าหรือคนหมู่มาก เพราะเกรงว่าเมื่อเสนออะไรออกไปคนอื่นจะรู้สึกขบขัน หรือมองว่ามีความคิดตื้น ๆ

ในความเป็นจริงแล้ว ผมคิดว่า คนทุกคนมีเสรีภาพและศักยภาพในการคิด ดังนั้น หัวหน้างานจึงมีภารกิจสำคัญในการเป็นตัวหลักคอยกระตุ้นให้คนกล้าคิดและตั้งใจใช้ความคิดอย่างเต็มที่ แม้ว่าบางครั้งความคิดนั้นจะแตกต่างหรือขัดแย้งกับหัวหน้าหรือคนส่วนใหญ่ก็ตาม และควรรับฟังด้วยดีเมื่อพนักงานได้คิดใคร่ครวญในข้อเสนอมาอย่างดี โดยนำข้อเสนอเหล่านั้นไปคิดทบทวนเพื่อหาข้อสรุปที่ดีที่สุดอีกครั้ง

ในกรณีที่ความคิดหรือข้อเสนอของพนักงานยังไม่ดีเพียงพอ แต่หัวหน้าสังเกตเห็นว่า พนักงานคนนั้นได้ใช้ความพยายามอย่างสุดกำลังความสามารถในการกลั่นกรองความคิดนั้น ๆ แล้ว หัวหน้าควรชมเชยในความพยายามของเขา จากนั้นค่อยชี้แจงถึงข้อบกพร่องด้วยเหตุด้วยผลให้พนักงานได้รับรู้ถึงจุดอ่อนเพื่อปรับปรุงข้อเสนอ และให้กำลังใจเขาในการคิดข้อเสนออื่น ๆ ต่อไป

หัวหน้าควรสร้างกลไกบางอย่างที่ทำให้พนักงานได้รับความสำเร็จทุกครั้งจากการมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงาน ให้รางวัลคนที่พยายามคิด เช่น มอบรางวัลให้กับพนักงานที่เสนอความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาระบบการทำงานอย่างหนึ่งอย่างใดให้ดีขึ้น และแนวคิดนั้นสามารถนำไปใช้ได้จริง สิ่งตอบแทนที่หัวหน้ามอบให้นั้นไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปของเงินทองหรือสิ่งของเท่านั้น แต่อาจอยู่ในรูปของการให้เกียรติ ยกย่อง และประกาศผลงานให้คนอื่นๆ ได้รับรู้และร่วมแสดงความยินดี

 

องค์กรจะเติบโตและพัฒนายาก หากคนรอบข้างหัวหน้างานมีแต่คนอย่าง Mr. Yes เพราะขาด“พลังทวีคูณ” ที่กลั่นและหลอมรวมจากมันสมองของพนักงานทุกคน อันเป็นพลังสำคัญขับเคลื่อนองค์กรภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของยุคนี้ ดังนั้น หัวหน้างานควรพยายามเต็มที่ในการกระตุ้นพนักงานทุกคนให้ปลดปล่อยศักยภาพทางความคิด ความรู้ ความสามารถ เพื่อสร้างประโยชน์ต่อทั้งตัวพนักงาน ต่อทีมงานและต่อทั้งองค์กร

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.comkriengsak.comdrdancando.com

    • somsak2555uk
    • June 18th, 2012

    ขอบคุณครับ สำหรับสาระดีๆ

  1. No trackbacks yet.

Leave a comment