(การบริหาร, Dr.Kriengsak) เข้าตานาย_กลยุทธ์พลิกบทหัวหน้าจอมเผด็จการ (Part 3)

มีทางเลือกอื่น ๆ ที่ดีกว่าการตัดสินใจ “อย่างนี้ต้องลาออก!!!!” หางานใหม่ดีกว่าหรือไม่ ?

ลูกน้องบางคนที่ใจกล้า อาจเข้าไปชี้แจงเหตุผลและพร้อมโต้เถียงกับหัวหน้าซึ่ง ๆ หน้า บางคนเลือกใช้วิธีนินทาหัวหน้าลับหลังเป็นการระบายความอัดอั้นตันใจ บางคนอาจตอบโต้หนักด้วยการหาทางแก้แค้น ตลบหลัง หรือหาช่องทางทำลายความน่าเชื่อของหัวหน้า (discredit) ลูกน้องจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะหนีปัญหา โดยหาช่องทางย้ายไปฝ่ายอื่น หรือหางานใหม่

บางคนมีทางออกโดยใช้หลักอดทน เพื่อไม่ต้องทนอด(อยาก) ซึ่งผมคิดว่าหลักอดทนที่เราใช้นั้น ไม่สามารถช่วยให้เราได้ในระยะยาว เพียงแต่ช่วยให้เราเอาตัวรอดไปวัน ๆ เท่านั้น

ทางออกที่ดีกว่า ผมคิดว่าหากเราเห็นว่า หัวหน้าของเรายังพอมีส่วนดีให้ชื่นชมอยู่บ้าง เช่น ขยันทำงาน มุ่งหมายให้องค์กรเจริญรุ่งเรือง และเรายังต้องการทำงานนี้ต่อไป ไม่ต้องการเปลี่ยนงานใหม่ การแก้ปัญหาเมื่อเราไม่เห็นด้วยกับความคิดและลักษณะ “เผด็จการ” ของหัวหน้า อาจทำได้โดยการพยายามเปลี่ยน “อำนาจนิยม” ให้เป็น “มิตรภาพนิยม” ในมิติต่าง ๆ ของสัมพันธภาพที่เราสามารถเป็นฝ่ายริเริ่มขึ้นได้ อาทิ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.comkriengsak.comdrdancando.com

  1. No trackbacks yet.

Leave a comment